Thứ Bảy, 21/09/2024 20:48 CH
LĐLĐ TX Sông Cầu: Phát huy vai trò của công đoàn trong chăm lo người lao động  
Thứ Năm, 25/08/2022 13:14 CH

Lãnh đạo LĐLĐ TX Sông Cầu trao quyết định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại một doanh nghiệp. Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm nay, LĐLĐ TX Sông Cầu bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả đã phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động (CNVCNLĐ).

 

Giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

 

Anh Võ Thau, giáo viên Trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) có hoàn cảnh rất khó khăn. Cuộc sống của gia đình anh bị đảo lộn hoàn toàn khi gia đình phát hiện cháu Võ Nguyễn Hương Trà (SN 2010) - con anh mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm đến nay, hai cha con phải thường xuyên vào ra các bệnh viện để chữa chạy, nhưng bệnh tình của cháu Trà không thuyên giảm.

 

Mới đây, anh buộc lòng phải đồng ý để bác sĩ phẫu thuật tháo khớp cánh tay cho cháu. Anh Thau buồn rầu nói: “Vợ chồng tôi đều là giáo viên, cuộc sống gia đình khó khăn bội phần khi phải dồn hết mọi khoản chạy chữa thuốc thang cho con. Trong hoạn nạn, điều động viên tôi rất nhiều là được các cấp công đoàn, anh em, bạn bè quan tâm, thăm hỏi và hỗ trợ thêm kinh phí để lo cho con”.

 

Biết được hoàn cảnh của anh Thau, các cấp công đoàn TX Sông Cầu đã phối hợp vận động kinh phí hỗ trợ. Không chỉ đề nghị các tổ chức hỗ trợ học bổng, công đoàn còn vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp cháu Trà hơn 50 triệu đồng.

 

Anh Phan Trí Tuệ công tác tại cơ quan Văn phòng HĐND-UBND TX Sông Cầu cũng gặp phải chứng bệnh nan y. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Vợ anh không có việc làm, hai con đều dưới 5 tuổi, hai bên nội, ngoại cũng không giúp được gì. Tất cả chi phí khám chữa bệnh cho anh, gia đình đều phải vay mượn bạn bè, cơ quan…

 

Không để anh Tuệ đơn độc chống chọi với bệnh tật, các cấp công đoàn thường xuyên thăm hỏi, gửi thư đến các tổ chức, doanh nghiệp vận động giúp đỡ. Đến nay, số tiền vận động từ các nguồn hỗ trợ cho anh Tuệ được hơn 30 triệu đồng.

 

Trên đây là hai trong rất nhiều hoàn cảnh đã được các cấp công đoàn trên địa bàn TX Sông Cầu hỗ trợ. Ngoài việc giúp các đoàn viên đặc biệt khó khăn hàng trăm triệu đồng, trong 6 tháng đầu năm 2022, từ chương trình thăm hỏi CNVCNLĐ khó khăn, các cấp công đoàn đã tặng 146 suất quà với tổng số tiền gần 70 triệu đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã trao 44 bộ áo phao đa năng cho đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Xuân Thành trị giá trên 60 triệu đồng. Đồng thời tiến hành rà soát, lập hồ sơ, đề nghị hỗ trợ xây dựng 1 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên với số tiền 40 triệu đồng.

 

Bà Phạm Thị Minh Chính, Chủ tịch LĐLĐ TX Sông Cầu chia sẻ: “Để luôn đồng hành với đoàn viên, CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc đôn đốc nhắc nhở các CĐCS thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm nghị lực trong cuộc sống”.

 

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp

 

Cũng theo bà Chính, các cấp công đoàn luôn quan tâm thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động như bảo đảm việc làm, tiền lương, tiền thưởng được thanh toán đầy đủ, kịp thời. Ban chấp hành các CĐCS kịp thời nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của doanh nghiệp.

 

Hầu hết công ty, doanh nghiệp đều thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại giữa ban giám đốc, chủ doanh nghiệp với CNVCNLĐ và thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Nổi bật trong thực hiện các hoạt động này là Trường mầm non tư thục Hoa Mai, Trường mầm non tư thục Tuổi thơ, HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thọ 2, Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam.

 

Bà Nguyễn Thị Dạ Hiền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam cho biết: “Ban Chấp hành CĐCS công ty tổ chức đối thoại giữa CNLĐ và ban giám đốc định kỳ 6 tháng một lần. Đồng thời tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động. Các ý kiến của CNLĐ đều được lãnh đạo công ty kịp thời giải quyết thỏa đáng theo các nội dung đã ký kết, tạo được sự tin tưởng, phấn khởi, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Xác định rõ công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là hoạt động thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCNLĐ, các CĐCS tập trung tuyên truyền, vận động đến từng công nhân, doanh nghiệp. LĐLĐ TX Sông Cầu đã tham mưu ban chỉ đạo phát triển đoàn viên thị xã tổ chức nhiều đợt khảo sát trực tiếp các doanh nghiệp để vận động người lao động viết đơn gia nhập tổ chức công đoàn. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TX Sông Cầu đã thành lập 5 CĐCS ngoài Nhà nước, phát triển được 214 đoàn viên.

 

Nhiều năm nay, LĐLĐ TX Sông Cầu đã tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho đoàn viên, CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek